คณะทำงาน อนุฯ วุฒิสภา เรื่อง รถเมล์NGV 4000คัน

ช่วงนี้ผม ได้รับการแต่งตั้งเป็น
คณะทำงานส่งเสริมประชาชนในการศึกษาการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ
[รถเมล์ NGV 4000คัน]
ในคณะอนุกรรมาธิการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบการดำเนินการของรัฐ ชื่อ ยาวยืดมากครับ
สรุปง่ายๆ ว่าเป็นทีมทำงาน ที่คอยจัดกิจกรรมและการมีส่วนร่วมของประชาชน เช่นการเสวนาต่างๆ การยื่นหนังสือ การทำงานร่วมกับทาง คณะ ส.ว. เพื่อให้เกิดการตรวจสอบโครงการรถเมล์ NGV ของยี่ห้อยร้อยยี่สิบ และบรรดาเพื่อนเน ขอสอมอกอ.(องค์การทุจริตตั้งแต่ผู้บริหาร ยันกระเป๋ารถเมล์)
ล่าสุด จะมี การเสวนาในวันที่ 14 กรกฎาคม นี้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาร่วมเสวนา ตามแผ่นประกาศข้างล่างนี้ครับ
อย่างน้อย อยากให้ทุกท่านได้มีส่วนร่วม แม้ว่าอาจมาร่วมกันไม่ได้ แต่ก็ศึกษาข้อมูลได้เพื่อร่วมกันปกป้องประโยชน์ของประชาชน ภาษีอากรที่พวกเราเสียให้นักการเมืองนะครับ

หรือ Download เอกสารอ่านเพิ่มเติมได้ที่
http://www.demo-crazy.com/democrazy_live_com/files/255207_seminar_ngv.pdf

ณ โอกาสนี้ ขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยประชาสัมพันธ์
และ ประชาไท http://www.prachatai.com/activity/2009/07/24947

5 Comments

  1. albert

    คงจะไม่ได้ไป แต่ฝากประเด็นไปหน่อยแล้วกัน (ในฐานะที่เมื่อก่อนเคยนั่งรถเมล์ประจำ และเดี๋ยวนี้ก็ยังใช้บ้าง)คือเรื่องจัดซื้อรถเมล์ 4,000 คันเนี่ย สำหรับผมนะ…. ผมว่ามันเป็นธุรกิจการเมืองชัดๆ และแก้ไม่ถูกจุด!!!เพราะตอนนี้ ขสมก. ก็มีรถเมล์อยู่แล้วยั้วเยี้ย ถ้ามีขาดหรือมีคันไหนชำรุด ก็จัดซื้อเพิ่มเติมเท่าที่จำเป็นปัญหาหลักๆมันอยู่ที่ว่า "บริหารอย่างไม่มีประสิทธิภาพ" ผมไม่พูดถึงเรื่องการบริหารการเงินที่มีการขาดทุนสะสมแล้วกันนะครับ (เพราะไม่ชำนาญ และในแง่หนึ่ง ขสมก. มันก็เป็นบริการสาธารณะ ถ้ารัฐจะควักเงินอุดหนุนบ้าง ก็คงจะไม่แปลก)ทุกวันนี้ตั้งแต่เปลี่ยนรัฐบาลปีแล้วปีเล่า ปัญหาคือบริการของ ขสมก. ถอยหลังลงคลองเรื่อยๆน่ะครับ ตัวอย่างเช่น – ปล่อยแต่รถเสริม (บางทีงี่เง่ามากครับ ไปแต่อนุสาวรีย์เงี้ย ฯลฯ) – บางช่วงรถเมล์ขาด (เดี๋ยวนี้นานๆผมนั่งรถเมล์ที เคยเจอแจ็คพ็อต บางทีต้องรอรถเมล์ครึ่งชั่วโมง)- รอบดึกเดี๋ยวนี้ไม่มีรถเมล์หลายสาย- พวกรถร่วม โดยเฉพาะรถเมล์เขียวเล็ก ชอบจอดรอที่ป้ายนาน (เพื่อให้คนขึ้นแน่นรถ)- ไม่มีสายใหม่ๆ ตามเส้นทางที่จำเป็นเพิ่ม- และ ฯลฯผมว่าปัญหาใหญ่สุดทุกวันนี้คือ… พวกคนใหญ่คนโต พวก policy maker เค้าไม่เคยมานั่งรถเมล์จริงๆไงครับ ฉะนั้นเค้าก็คิดแต่ "จะซื้อๆ เอาส่วนแบ่ง" (ประชาชนจะเป็นยังไงก็ช่าง) นโยบายหรือการปฏิบัติต่างๆมันจึงไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง

  2. Monthiya

    เราไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกเนี่ย แต่ตั้งใจเรียนหนังสือด้วยละกันนะ 😀

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *