ใครอยากเห็น?

ใครอยากเห็น?

เขียนคืนวันที่ 22 พฤศจิกายน 2551

สิ่งมีชีวิตดำรงอยู่ได้ ล้วนย่อมมีการต่อสู้…

                การต่อสู้ตั้งแต่ระดับเซลล์ ต่อสู้เพื่อจะดำรงชีวิตรอด ตั้งแต่สมัยกำเนิดโลก เซลล์ตัวแรก วิวัฒนาการจวบจนปัจจุบัน สัตว์เล็กสัตว์ใหญ่หลายล้าน นานาเผ่าพันธุ์ ต่างก็ต่อสู้เพื่อการอยู่รอด ไม่เป็นเหยื่อก็เป็นผู้ล่า

สำหรับมนุษย์ จริงๆ เราต่อสู้กันมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยเป็นมนุษย์ยุคหิน หาอาหารเพื่อมีชีวิตอยู่ พัฒนาการของมนุษย์เร็วกว่าสัตว์อื่นมากมาย ทุกวันนี้แม้ไม่ต้องทำอาวุธยุคหินไปล่าหาอาหาร แต่การต่อสู้ก็ไม่หยุดยั้งเพียงเท่านั้น

ทุกวันนี้ สำหรับมนุษย์ เป็นเรื่องการต่อสู้เพื่อการดำรงอยู่ ของหลายๆสิ่ง เช่น การอยู่รอดในสังคมที่ต้องใช้”เงิน”, การหาเลี้ยงปากท้องของตนเองและครอบครัว, การต่อสู้กับโรคร้ายต่างๆ

การต่อสู้อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ เชิงพัฒนาจิตใจ หาใช่การต่อสู้ทางร่างกาย เช่นทุบตี, ชกต่อย, ทำร้ายกัน ซึ่งเป็นเรื่องป่าเถื่อนไป แล้ว การต่อสู้เชิงพัฒนาจิตใจ เช่น การไขว่คว้าหาความสุขในชีวิต, เรื่องธรรมะ, การเอาชนะใจตนเอง, การมีศีลธรรม-คุณธรรม, การต่อสู้กับความเห็นแก่ตัว, การต่อสู้เพื่อพัฒนาสังคม

ดังนั้นทุกวันนี้ การต่อสู้ของมนุษย์ก็ยังมีอยู่เสมอ และการต่อสู้อันประเสริฐ ย่อมแสดงถึงการพัฒนาเชิงจิตใจของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น ความพยายามเผยแพร่ธรรมให้แก่โลก ขององค์สมเด็จพระพุทธเจ้า รวมถึงบรรดาอัครสาวก และสาวกผู้ประเสริฐในปัจจุบัน ในหลายๆประเทศ, ศาสนาต่างๆที่สอนให้คนเป็นคนดี, การลด ละ เลิก ความอยาก ของตน

                ที่กล่าวถึงเรื่องการต่อสู้นี้ทั้งหลายนี้ เพื่อที่จะกล่าวถึงการต่อสู้ ของ “พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย” บ้าง

cheap-calling-to-thailand-flag

                หลายๆท่านที่มีโอกาสได้อ่านบทความของข้าพเจ้า ล้วนไม่ต้องสงสัย และเชื่อได้เลยว่า ข้าพเจ้าเป็นพันธมิตรฯ

                จริงๆแล้ว คำว่าพันธมิตรฯ อาจนิยามได้ว่าเป็นคนที่ไปร่วมชุมนุมกับพันธมิตรฯ เข้าข้างพันธมิตรฯ อยู่หลายครั้งหลายครา หลายคนมองข้าพเจ้าว่าหัวรุนแรง แม้ถึงขนาด ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าเคยโดนอาจารย์ที่เกลียดพันธมิตร กลั่นแกล้งมาหลายครั้งแล้ว เคยถูกคนด่าว่า ประณาม ถามว่า “มึงติดตามข่าวสารบ้านเมืองไป แล้วมึงคิดว่ามึงจะทำอะไรได้”

                ในความเป็นจริงแล้ว ข้าพเจ้าอยากให้ท่านผู้อ่านทั้งหลาย ได้เข้าใจว่า “จุดมุ่งหมายของข้าพเจ้า” คือสิ่งใด ซึ่งคงเหมือนกับจุดมุ่งหมายของหลายๆคนในสังคมนี้ ไม่ว่าเสื้อสีใด

                จุดหมายของข้าพเจ้า คือ การพัฒนาเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น

            สังคมที่ดีขึ้น หมายถึงสังคมที่มีความสุขสงบ สังคมที่ผู้คนในสังคมไม่ว่าชนชั้นวรรณะใด สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข สงบ ไม่ทะเลาะเบาะแว้ง เข่นฆ่ากันตายเหมือนในปัจจุบัน มีความยุติธรรมที่มากขึ้น มีผู้บริหารและนักการเมืองที่สุจริตมากขึ้น ทำงานเพื่อชาติเพื่อแผ่นดินมากขึ้น

                สังคมไทยที่ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากการเมืองดีแล้ว การบริหารจัดการทรัพยากรเพื่อพัฒนาทางสังคมเป็นไปได้ดี การส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การส่งเสริมการศึกษา ล้วนจะนำพาประเทศชาติให้พัฒนาได้ การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ทำให้สังคมมีความสงบสุขมากขึ้น เศรษฐกิจแบบพอเพียง แบ่งปันกันมากขึ้น ไม่เอารัดเอาเปรียบกัน ขูดรีดเลือดเนื้ออย่างทุกวันนี้ ฯลฯ

                อ้าว… เหมือน ”การเมืองใหม่” ของพันธมิตรฯ เลยนี่นา

                ก็คงเป็นเหตุผลที่ทำให้ข้าพเจ้าเข้าร่วมชุมนุมกับพันธมิตร โดยหาใช่ว่าข้าพเจ้าคิดตามพันธมิตร ฟังเขา เลยบ้าตาม

แต่ ข้าพเจ้า คิด ก่อน เข้าร่วมพันธมิตร ด้วยซ้ำ

                ดังนั้น นี่คือคำตอบว่าทำไมพันธมิตรถึงต้องชุมนุม ทำหน้าที่แทนคนจำนวนมากของสังคม ที่มัวแต่เที่ยวเล่น สนุกสุขสรรค์ ท่ามกลางความทุกข์ยาก ความเดือดร้อนของประชาชน ของสังคมในปัจจุบัน

พันธมิตร ไม่จำเป็นของฝ่าแดด ฝ่าลมฝน มานั่งชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ที่ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่มีทีท่าที่จะลาออกเลยสักที จนทุกวันนี้ถูกระเบิดเสียชีวิต อย่างน่าสลด ลองคิดถ้าผู้เสียชีวิตเป็นญาติของเรา จะเป็นเช่นไร ทำไมพันธมิตรยังต้องต่อสู้?

                ใครอยากเห็น สถาบันพระมหากษัตริย์ ถูกลบหลู่ดูหมิ่นไปมากกว่านี้ และโดยไม่รู้เลยว่าสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่รอดได้ในวันข้างหน้าหรือไม่?

ใครอยากเห็น นักการเมืองโกงกิน ขายชาติ ขายแผ่นดินอีก การขายเขาพระวิหารแลกกับผลประโยชน์อดีตนายกฯ การออกนโยบายหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง ที่ไม่เคยให้ประโยชน์กับประชาชน มีแต่หลอกลวงประชาชน นโยบายประชานิยม ที่ทำลายชาติทั้งสิ้น

                ใครอยากเห็น ความขัดแย้งในภาคใต้ ที่รัฐบาลไม่เคยทำสำเร็จ เพราะสร้างความร้าวฉานให้แก่ชาวใต้มามาก ทั้งอุ้มฆ่า-ถล่ม-สลาย, การไม่ให้ความยุติธรรมกับชาวใต้ จนทุกวันนี้ ฆ่า-ระเบิดกันทุกวัน และชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือใดใดกับรัฐบาลในการจับโจรอีก

                เหตุผลหลายๆอย่างนี้ ทำให้คนที่คิด “อยากเป็นคนดี ที่มีประโยชน์แก่สังคม” หลายคนออกไปร่วมชุมนุม

ในขณะที่หลายคนนอนเล่น เห็นคนตายเป็นเรื่องธรรมดา เห็นคอรัปชันเป็นเรื่องธรรมดา และตนเองก็อยากทำบ้างด้วย จึงเป็นที่มาของคำว่า “กลางกลวง” ไม่สนใจอะไรยกเว้นประโยชน์ตนเอง แล้วบอกว่าตนเองเป็นกลาง

                นักวิชาการ และคนที่เชื่อมั่นตนเองหลายคนบอกว่า ตนเองรู้จักคำว่าประชาธิปไตย ทั้งที่ชาตินี้ไม่เคยร่วมกิจกรรมทางการเมือง นั่งจิ้มแป้นพิมพ์ แล้วบอกว่าตนเองรู้จักประชาธิปไตย กิจกรรมที่ว่า ได้แก่ การเลือกตั้ง, การร่วมกิจกรรมสังคมต่างๆ, สิทธิ เสรีภาพจริงๆ, การชุมนุมแสดงพลังทางการเมือง

ก็เลยย้อนอดีตสักแค่ 3-4ปี ที่ผ่านมา วันนี้ประเทศชาติพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปในด้านดีมากขนาดไหน ก็ไม่ใช่เพราะคนที่ล้วนอยากทำดี มีประโยชน์แก่สังคมหรอกเหรอ ทั้งผู้มีส่วนร่วมในสังคมภาคต่างๆ ประชาชน, NGO, ชนชั้นแรงงาน ฯลฯ

แต่สิ่งที่ถ่วงความเจริญไม่มีที่สิ้นสุด ก็คงยังเป็นการเมืองระบอบเก่า นักการเมืองเก่าๆ ที่คิดแต่โกงกินเพื่อตนเองอยู่ดี

สงครามครั้งสุดท้าย 23-24 พฤศจิกายนนี้ ไม่ว่าผลจะเป็นเช่นไร แต่ถ้าตราบใดที่ไม่เป็นดังพระบรมราโชวาทที่ว่า

"…..ในบ้านเมืองนั้นมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีปกครอง บ้านเมืองและควบคุมคนไม่ดี ไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้ ….."

k4

ก็จะเป็นดั่งพระบรมราโชวาท ที่ศักดิ์สิทธิ์ และทรงทอดพระเนตร เหตุการณ์ไกล

นั่นคือ จะเกิดความเดือดร้อน วุ่นวาย ถึงขนาด เสียชาติ เสียแผ่นดิน ไม่รู้ว่าจะนองเลือดกันอีกกี่ครั้ง ตราบใดที่คนเลวยังปกครองคนดี

เหตุนี้ จึงมีคำกล่าวจากเวที ที่ว่า “ถ้าแพ้ ก็ยกประเทศให้เขาไปเลย”

ขอให้ท่านผู้อ่านที่คิดอยากทำประโยชน์ให้สังคมบ้าง อย่านิ่งเฉย…และคงต้องถามว่า ใครอยากเห็น? ประเทศไทยล่มจมต่อหน้า อย่าลืมนั่งเฉยต่อไป

6 Comments

  1. Max

    "ถ้าทักษิณชนะ ทักษิณจะเปลี่ยนประเทศยังไงก็ต้องตามนั้น จะเอากันอย่างนั้นเลยเหรอ"  แค่พูดถึงก็ยังขนพองสยองเกล้า
     
    ที่กูประหลาดใจคือ คนที่กูรู้จักจำนวนไม่น้อยและกูคิดว่าน่าจะมองออก กลับพูดว่าพันธมิตร(และแน่นอน ประชาธิปัตย์รวบยอดไปด้วยเลย) เป็น "มาร" พูดตรงๆ อึ้งจนแทบไม่อยากคุยด้วยอีกเลย หรือแม้แต่ความคิดประมาณว่าออกกฎหมายป้องกันการลบลู่สถาบันกษัตริย์บนอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่อง "งี่เง่า กำจัดเสรีภาพ" ก็ยังมี แถมด้วย "สักวันทุกอย่างต้องสูญสลายไป จะปกป้องไปทำไม" อีก กูแทบไม่เชื่อว่านี่ออกจากปากคนที่เรียนตัวเองว่าคนไทย ชาวต่างชาติที่ดีๆ หลายคนแม้จะไม่เข้าใจ เขาก็ยังเข้าใจด้วยซ้ำว่าการเคารพ"ความแตกต่างทางวัฒนธรรม" นั้นสำคัญอย่างไร กูว่าคนไทยเริ่มเป็นคนไทยกันแค่ "identification" คือมีเอกสารเขียนว่าสัญชาติไทย แต่ "identity" ของการเป็นคนไทยกลับไม่มีกันเลย ถ้าคนไทยคิดเหมือนชาติอื่น ทำเหมือนชาติอื่น เชื่อเหมือนชาติอื่น แล้วจะมี "ความเป็นไทย" แค่ตัวอักษรไว้ทำป๊ะอะไร
     
    ถ้าพันธมิตรไม่ประท้วง สังคมก็จะสงบสุข แต่เหมือนลูกบอลที่อยู่นิ่งบนยอดเขา มันนิ่งก็จริง แต่พร้อมจะตกลงมาตลอดเวลา เพราะมันไม่มีเสถียรภาพ ระบอบทักษิณที่คนพูดกัน (ซึ่งกูยืนยันว่าเป็น "ทุนนิยม" ธรรมดาแบบเพียวๆ นี่แหละ ไม่ต้องเติม "สามานย์" แต่อย่างใด) มันมีแต่พร้อมจะลงเหว เพราะมันอยู่ได้ด้วยการexploitทั้งธรรมชาติและเพื่อนมนุษย์(คิดว่า "เอารัดเอาเปรียบ" จะเป็นคำแปลที่ดีสุด แต่ไม่แน่ใจ เลยขอทับศัพท์ไว้อย่างนั้น) สักวัน เมื่อไม่มีคนหรือธรรมชาติให้เอาเปรียบ ก็ล่มทันที
     
    แต่กูพูดตรงๆ เราคงต้องทำใจไว้ครึ่งนึง ดูสถานการณ์แล้ว คนไทยส่วนใหญ่ "ไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา"

  2. Max

    <XXXXX> จากการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประธิปไตย ที่จะมีการเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมอาคารรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ส่งผลให้ โรงเรียนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ได้แจ้งหยุดการเรียนการสอน ในวันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายนนี้ จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนราชวินิต โรงเรียนราชวินิตมัธยม โรงเรียนวัดมกุฎกษัตริย์ และโรงเรียนวัดเบญจมบพิตร
    <YYYYYY> สังเวยกิเลสแกนนำไปอีก 1
     
    เอามาให้ดูว่าคนคิดกันไง

  3. PiiE

    พันธมิตร ต้องชนะ เราเชื่อว่า ธรรมะ ย่อม ชนะ อธรรม พันธมิตร สู้ๆ -*-

  4. Gin

    ขอบคุณเพื่อนๆที่มาแสดงความคิดเห็นนะครับ เห็นด้วยกับคุณแมกซ์มาก
     
    ถ้าไม่มีพันธมิตร แล้วจะรู้สึกน่ะครับ?
     
    หลายคนก่นด่าพันธมิตร เพียงเพราะแค่ทำให้รถติด
     
    เราไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมผู้นำไทยจึงสามานย์อยู่เสมอ
    ก็เพราะสังคมสามานย์ลงๆมิใช่หรือ จึงเลือกนายสามานย์มาปกครองประเทศเช่นนี้
    และผู้นำที่สามานย์ ก็ส่งเสริมให้สังคมล่มจมลงด้วย
     
    Vicious cycle ที่พวกเรารับกันมิได้เอง เช่นเดียวกับพันธมิตรที่รับไม่ได้ ไงครับ

  5. Monthiya

    หลังจากอ่านบล็อกนี้จบ เรารู้สึกว่าตัวเราเอง (ตัวเค้าเนี่ย..) อาจจะยังรู้จัก..ประชาธิปไตย..ไม่ดีพอดังนั้นสิ่งที่เค้าจะแสดงความคิดเห็นต่อไปก็คงเป็นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวมากกว่าที่จะใช้ความรู้ นะ.. :Dเพราะฉะนั้น เค้าคิดว่า เค้าไม่ควรจะแสดงความคิดเห็นอะไรในเชิงวิชาการออกไป คงจะเหมาะสมกว่าเพราะการที่เราพูดในสิ่งที่เราไม่รู้จริง รังแต่จะทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายและเข้าใจผิดไปมากกว่านี้สิ่งที่เราได้เสพจากสื่อทุกวันนี้มีหลายด้าน เรายอมรับว่าเราดูไม่ออกเลยว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องจริงหรือถูกกุขึ้นมาเราคิดว่าทุกเรื่องเป็นเรื่องจริงทั้งหมดนะแหละ แ่ต่..ถูกนำเสนอแค่บางส่วนที่จะก่อให้เกิดผลตามมาส่วนที่มีผลต่อจิตใจ หรือว่าอะไรก็แล้วแต่ที่จะผลักดันให้พลังต่างๆได้ถูกแสดงออก…ทุกๆฝ่ายหลายคนที่ไม่พูด หรือพูดว่าเป็นกลาง ก็อาจจะมีบางส่วนที่มีจุดประสงค์เพื่อที่จะถนอมทุกฝ่ายไว้เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ นับเป็นเรื่องแตกหักอีกด้วย ถือว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อจิตใจอย่างมากเราว่าคนไทยทุกคนถูกปลูกฝังมาด้วยวัฒนธรรมไทย วิถีชีวิตแบบไทยๆให้รักแผ่นดิน รักเมืองไทย รักบ้านเกิดรัก ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ทุกคนอยากมีที่จะยืนในประเทศไทยสุดท้ายก็เหลือเพียงแค่ว่าเราเลือกที่จะแสดงออกแบบไหนก็เท่านั้นเองเราไม่ได้อยู่ฝ่าย คมช.เราไม่ได้อยู่ฝ่าย พธม.เราไม่ได้อยู่ตรงกลางเราไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตอนนี้เราอยู่ตรงไหนเรารู้แต่ว่าที่ๆเราอยู่มีแต่ความวุ่นวายถ้าอะไรที่ำทำให้ประเทศของเราดีขึ้น และเป็นวิธีที่ดี เราก็ยินดีทำทั้งสิ้น ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตามตอนนี้เราก็ทำได้แค่ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดรอให้เราอยู่ในจุดที่พร้อมเต็มที่..เราคิดว่าทุกอย่างจะสมบูรณ์นะ เราว่างั้น ^^เราก็อยากให้ประเทศไทยไปสู่ความฝันจุดที่ยอดชายนายกล้าบ้าพลังว่าเหมือนกันยังไงเราก็ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับ พธม. ที่คิดดีทำดี ขอให้คุณพระคุ้มครองและเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ยังถูกปิดหูปิดตาแบบเราอยู่ 555+หวังว่าโลกของเราทุกคนคงจะถูกเปิดเร็วๆนี้แหละ หนทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน นะค๊าา..ป.ล. เราอาจจะเป็นพวกคนไทยใจโอนอ่อนลู่ไหวไปตามลม (อาจดูไร้อุดมการณ์) (แต่เราคิดว่าเรามีจุดยืนของตัวเรา) เพราะเราคิดว่าทุกคนมีเหตุผลของตัวเองและเราก็อยากที่จะฟังก่อนที่จะตัดสินอะไรๆ (แม้บางเหตุผลอาจเป็นไปเพื่อผลประโยชน์) ด้วยวิจารณญาณของเราอีก ป.ล. อีกไม่เกินสิบนาทีนี้ เราอาจจะกลายเป็นพันธมิตรไปแล้วก็ได้ 55+อีก ป.ล. โลกเราเจริญแค่วัตถุ แต่จิตใจไม่ได้เจริญตาม แต่สังคมจะเสื่อมทราม ถ้าคนดีท้อแท้อีก ป.ล. เราขอยืมสัจจะอธิษฐานของแม่จินต์มาใช้ คือ จะพยายามทำให้คนดีทุกคนมีความสุข โดยเฉพาะสุขทางใจและ อีก ป.ล. คนให้เราคนไทยได้เจอคนที่ดีจริงๆ

  6. Monthiya

    โอย .. ยาวไปสามกิโลเมตร เราขอโทษนะกล้า พอดีมันเพลิน ^^

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *